Popular Posts

Tuesday 12 March 2013

วิธีการป้องกันไวรัสเเละกำจัดไวรัสคอมพิวเตอร์


วิธีการป้องกันไวรัสเเละกำจัดไวรัสคอมพิวเตอร์
 
 
วิธีป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์

1. หมั่นอัพเดทโปรแกรม Antivirus อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ทันต่อไวรัสชนิดใหม่ๆที่เกิดขึ ้น ซึ่งคนส่วนใหญ่จะละเลยในการอัพเดทโปรแกรม

2. ไม่ควรเข้าเว็บที่เสี่ยงต่อการติดไวรัส เช่น เว็บโป๊, เว็บหา Crack/Serial ต่างๆ ผมมีตัวอย่างเว็บหนึ่งที่เพียงแค่คลิกเข้าไปก็ติดไวร ัสทันที เว็บประเภทนี้จะมีการเขียนข้อความเชิญชวนให้ผู้ชายอย ่างเราๆเข้าไปดูจริงๆ


3. ถ้าให้ดีควรใช้โปรแกรม Antivirus ที่มีการสแกนแบบ Realtime เช่น Avast หรือจะใช้ตัวอื่นก็ได้ครับ

4. ควรหาโปรแกรม AntiSpyware มาติดตั้งควบคู่กับโปรแกรม Antivirus เช่น Ad-Aware หรือตัวอื่นก็ได้ครับ แต่ที่ผมใช้มาตัวทีใช้ได้ดีที่สุดคือ Spyware Doctor ( ในความรู้สึกของผมนะ )

5. เมื่อนำ Flashdrive หรือ Floppy A จากที่อื่นมาใช้หากไม่มั่นใจควรสแกน Virus ก่อน

6. แผ่นหนังบางแผ่นจะมีโปรแกรมกัน Copy เช่น ชัตเตอร์กดติดวิญญาณ, วิ่งสู้ฟัด, เบลด3, และ CD Concert บางแผ่น ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวจะทำให้เครื่องทำงานผิดแปลกไปเช่ น CPU รัน 100%, ไม่สามารถเปิดโปรแกรม Nero หรือ Isobuster ได้ เป็นต้น หากที่บ้านมีเครื่องเล่น VCD ก็ควรดูกับเครื่องเล่น VCD ดีกว่าครับ

7. คนที่ชอบเล่น MSN หากมี Link แปลกๆมาไม่ควรคลิกเข้าไป เพราะอาจเป็น LInk ไวรัสก็ได้
เพียงแค่นี้เครื่องของคุณก็จะลดโอกาสเสี่ยงในการติด Virus ได้ในระดับหนึ่งแล้ว

วิธีกำจัดไวรัสขั้นพื้นฐาน

1. ปิด System Restore ไปที่ Start >> All Program >> Accessories >> System Tools >> System Restore แล้วไปที่ System Restore Settings ติ๊กถูกที่ Turn off System Restore All Drive เพื่อป้องกันไม่ให้ System Restore แบ็คอัพไวรัสไว้

2. เข้า Safe Mode โดยการกด F8 รัวๆให้เป็นจังหวะตอนบูทเครื่อง แล้วเลือกเข้า Safe Mode

3. เมื่อเข้าหน้า Safe Mode ให้เราเลือกเข้า Administrator เพื่อป้องกันไวรัสบางตัวที่ run อยู่ในหน้า windows ปกติ ทำให้เราไม่สามารถจัดการมันได้ เช่นมันจะ Restart เครื่องตลอด หรือ เปิด Task Manager ไม่ได้ เป็นต้น

4. จากนั้นทำการใช้โปรแกรม Antivirus และโปรแกรม AntiSpyware ที่มีอยู่ทำการสแกนเพื่อเก็บมันซะ ( ควรอัพเดทโปรแกรมอย่างสม่ำเสมอ )

5. ตอนสแกนเครื่องเราจะมีเวลาว่างอยู่ให้เราเข้าไป C:\WINDOWS\system32 ลองไปหาไฟล์ .exe ที่เพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่และชื่อแปลกๆ

ให้เราทำการลบไฟล์ทิ้งครับ หากใครไม่ชำนานก็ไม่ต้องทำก็ได้ ก่อนลบควรดูให้ดีนะครับหากเราไปลบไฟล์ผิดอาจบูทวินโด ว์ไม่ขึ้นเลยก็ได้นะครับ ที่ให้ลบก็เผื่อว่าโปรแกรม Antivirus จะลบออกได้ไม่หมดและไฟล์ .exe นั้นยังคงทำงานอยู่
 

No comments:

Post a Comment