Popular Posts

Thursday 14 March 2013

การ์ดจอออนบอร์ด กับ การ์ดจอเเยก ต่างกันยังไง


การ์ดจอออนบอร์ด กับ การ์ดจอเเยก ต่่างกันยังไง
 
       ผมเชื่อว่าสมัยนี้ถ้าเอาจริงๆเเทบไม่เเตกต่างกันมากเเต่ราคาเมนบอร์ดเนี่ยจะสูงมากๆ กว่าที่จะซื้อการ์ดจอเเยกเเถมเสื่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่อสภาพเร็วอีกต่างหากดังนั้น การ์ดจอเเยกยังไงก็ดีกว่าเห็นเพราะ ไม่เป็นพาระให้กับเมนบอร์ดมากจนเกินไป นั้นเองครับ ทั้งกินไฟเเละระบายความร้อน
 
 
        ณ วันนี้ ว่าจะเลือกอย่างไรถึงจะได้ Notebook ที่ตอบโจทย์งาน และ อยู่ในงบประมาณที่ท่านตั้งไว้ก่อนอื่นท่านอาจจะรู้ถึงยี่ห้อ Acer, Asus, BenQ, Compaq, Hp และ คู่แข่งทั้ง 5 ยี่ห้อเหล่านี้ แต่หลายท่านอาจจะไม่รู้ว่าการ์ดจอแยก หรือ การ์ดจอออนบอร์ดนั้นเป็นอย่างไร และในยี่ห้อเหล่านี้ใช้วิธีผลิตแบบไหนวันนี้ผมจะมาช่วยเพิ่มความรู้และ Tip ในการเลือกซื้อ Notebook ของท่านมาดูกันเลยครับ เริ่มจาก



        การ์ดจอแยกเป็นการ์ดจอของค่ายยักษ์ใหญ่ 2 ค่ายนั้นก็คือ nVidia และ ATI นั้นเอง 2 ค่ายนี้ทำการแข่งขันกันมาเป็นเวลานาน ซึ่งแต่ล่ะค่ายนั้นไม่เคยยอมแพ้กันจนทำให้สินค้า IT ทุกวันนี้ตกรุ่นเร็วครับ จนทำให้หลาย ๆ อย่างต้องเลือกและตัดสินใจก่อนซื้อ Notebook หรือ PCคุณสมบัติของการ์ดจอแยกหลายท่านอาจจะรู้แล้วว่า ถ้าต้องการเล่นเกมส์ หรือ ทำงานกราฟิกสูง ๆ ท่านก้อคงจะต้องเลือก Notebook ทีมีการ์ดจอ 2 ค่ายนี้แน่นอน กลับกันมันกับสิ่งที่ท่านอาจจะไม่รู้ต่อไปนี้ว่าการ์ดจอที่มีคำว่า ?แยก? นั้นเป็นอย่างไรท่านอาจจะไม่รู้หรอกว่าใน
 
     Notebook นั้นมี การ์ดจอเป็นแบบ MXM (การ์ดจอเป็นแบบการ์ด MXM ไม่ติดบนบอร์ด) หรือ ติดอยู่บนบอร์ดการที่เป็นการ์ดจอแบบ MXM นี้จะทำให้อุณหภูมิในการใช้งานไม่สูงมากหนัก อยู่ในระดับ 50-65 องศา แล้วแต่รุ่นของการ์ดนะ แต่เป็นแบบติดอยู่บนบอร์ดนั้น จะทำให้การใช้งานร้อนมากจนสัมผัสได้ อุณหภูมิอยู่ประมาณ 60-80 องศา สาเหตุก็เพราะ การ์ดจอจะวางอยู่บนเมนบอร์ด ซึ่งจะถ่ายเทความร้อนได้ไม่ค่อยดีนัก อันเนื่องมาจากการ์ดจอ อยู่ใกล้กับ CPU และอยู่บนบอร์ดเดียวกัน จะทำให้อายุการใช้สั้นลง หรือ เกิดปัญหากับการ์ดจอบางรุ่น อาการที่เห็นง่าย ๆ ก็คือ ภาพเป็นเส้น หรือ เปิดเครื่องทำงานทุกอย่างแต่ไม่ขึ้นภาพครับ

การ์ดจอออนบอร์ดมาถึงการ์ดจอออนบอร์ด หลายท่านก็คงรู้ว่าการ์ดจอรุ่นนี้ ไม่สามารถที่จะเล่นเกมส์ หรือ ทำงานกราฟิกสูง ๆ ได้ แต่การ์ดจอออนบอร์ด ณ วันนี้ถือว่าไม่ธรรมดาอย่างที่คิดครับแล้ว เพราะตอนนี้ Intel ผลิต Chip รุ่นใหม่ออกมาชื่อว่า Intel 4500M HD และไม่ธรรมดาอีกอย่างนั้นก็คือ สามารถดูหนังในระดับ HD ได้ โดยที่ไม่ต้องพึ่งการ์ดจอแบบ nVidia และ ATI เลยครับ แต่ความสามารถของมันนั้นยังคงเป็นชื่อว่า ออนบอร์ดอยู่เหมือนเดิม เพราะถึงยังไงก็ยังไม่สามารถ Run เกมส์ หรือ กราฟิกสูง ๆ ได้อยู่ดี แต่รุ่นนี้พอเพียงที่จะลุยกับ เกมส์ออนไลน์ และ งาน Office ทั่วไปได้อย่างราบลื่นครับ
 

No comments:

Post a Comment