Popular Posts

Friday 15 March 2013

วิธีการถนอมแบตตอรี่โน๊ตบุ๊คให้อยู่กับเรานานๆ


วิธีการถนอมแบตตอรี่โน๊ตบุ๊คให้อยู่กับเรานานๆ
 
 
1. แบตตอรี่โน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่เป็นแบตตอรี่ที่สามารถเรียนรู้ค่าความจุของตัวมัน เองได้ในกรณีใช้งานไปนานๆความจุจะลดลงเรื่อยๆจนและก็ใช้งานไม่ได้ในที่สุด
 
2. คุณสมบัติที่สำคัญของแบตตอรี่ชนิด li-ion คือสามารถประจุไฟฟ้าได้ในระยะเวลาอันสั้น และสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้สองเท่าของความจุของตัวมันเอง แต่ข้อจำกัดด้านความปลอดภัยของมันมีหลายด้านจึงต้องมีวงจรควบคุมแตกต่างกับ พวก แบตตอรี่ Ni-Mh,Ni-cd

3. การยึดอายุง่ายๆคือหลีกเลี่ยงให้แบตตอรี่ร้อนมาก เช่นในกรณีใช้งานแบตตอรี่จนหมดและทำการชารจ์ต่อเลยซึ่งทำให้แบตตอรี่ร้อนต่อเนื่องกัน ควรพักเครื่องให้เย็นก่อนสักครึ่งชั่วโมงจึงทำชารจ์

4. แบตตอรี่โน๊ตบุ๊คไม่จำเป็นต้องใช้จนหมดเหลือ 0 % แล้วค่อยชารจ์ และไม่ให้เครื่องดับกระทันหัน
5. ไม่ควรถอดแบตตอรี่ออกจากตัวโน๊คบุ๊ค ถ้าจำเป็นจริงๆควรชารจ์ให้เต็มแล้วค่อยถอดเก็บไว้ได้ประมาณ 1 เดือน

6. บางกรณีบางท่านไม่ค่อยได้ใช้พลังงานจากแบตตอรี่เลย ในเดือนหนึ่งควรใช้งานมันให้ต่ำกว่า 10 % สักประมาณ 5 ครั้งหรือสัปดาห์ละครั้งในการใช้งานแบตตอรี่อายุการใช้งานทั่วไปสามารถชารจ์ ดิสชารจ์ได้ 300 ครั้งและถ้าภายในหนึ่งเดือนเราชารจ์มาก 100 ครั้งอายุแบตตอรี่จะเสื่อมไว้ขึ้นครับ

7. ความจริงแล้วแบตตอรี่ Li-on ตัวเชลล์ที่อยู่ในแบตตอรี่แพ็คนั้นไม่มีเมโมรี่อีเฟ็ค แต่ถ้ามาประกอบกันเป็น แบตตอรี่โน๊คบุ๊คแล้วมันจะมี มีเมโมรี่อีเฟ็คขึ้นมาแต่เป็นในทางดิจิตอลโดยเป็นค่าที่แต่ละโรงงานผู้ผลิต เช็ตขึ้นมาเพื่อป้องกันปัญหาต่างของตัวเชลล์แบตตอรี่ในกรณีมีปัญหาเกิดขึ้น โดยทั่วไปแบตตอรี่จะเสื่อมลงเมื่อ 1-2 ปีผ่านไปแล้วครับและก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคลด้วย

8. บางครั้งบางท่านเสียบชารจ์บ่อย ทั้งที่แบตตอรี่ไม่หมด ไม่ต้องกลัวว่าแบตตอรี่มันจะนับจำนวนรอบของการใช้งาน ทำให้อายุสั้นลง

9. ในรอบการใช้งานตัวแบตตอรี่เองมันจะนับรอบในการใช้งานในกรณีที่ใช้งานต่ำกว่า ค่าที่ทางโรงงานกำหนดโดยจะแตกต่างและขึ้นอยู่กับค่าความจุขอตัวเชลล์แบตตอรี่

10. ในรอบการใช้งาน cycle นั้นเป็นค่าที่ไม่มีผลกับตัวแบตตอรี่ที่จะทำให้แบตตอรี่ใช้งานน้อยเป็นเพียง ค่าที่ช่วยในการตรวจสอบการใช้งานแบตตอรี่และการซ่อมแบตตอรี่เท่านั้น
11. ไม่ควรวางแบตตอรี่ตามพื้น หรือในที่ชื้นๆ จะทำให้แบตอรี่เสื่อมไวขึ้น
12. ในกรณีที่เครื่องโดนน้ำควรรีบถอดแบตตอรี่โดยเร็วครับ แต่ส่วนใหญ่ถ้าขั้วแบตตอรี่ชอร์ตกันวงจรป้องกันที่อยู่ภายในก็จะทำงานครับ

13. แบตตอรี่ที่ใช้งานมานานแล้วบางทีจะเกิดสนิมข้างในตัวเชลล์และอาจผสมกันเป็น น้ำยาเหลว สังเกตได้ลองเขย่าตัวแบตตอรี่ต้องไม่มีอะไรคลอนอยู่ข้างใน ถ้ามีไม่ควรเสียบไว้กับเครื่องเด็ดขาดครับ
14. แบตตอรี่ที่ใช้งานได้ปกติแต่ถ้าชารจ์เต็มและวางไว้วันสองวันและประจุหมด ก็ถือว่าเสื่อมครับ เสื่อมตามอายุ
 
การใช้งานนะครับขอขอบคุณ : www.sonirodban.com

No comments:

Post a Comment