Popular Posts

Friday 15 March 2013

ข้อดีข้อเสีย Chromebook


ข้อดีข้อเสีย Chromebook 
 
 
ตลาดคอมพิวเตอร์พีซีคึกคักอีกครั้ง เมื่อซัมซุง (Samsung) จับมือกับกูเกิล (Google) เปิดตัวคอมพิวเตอร์พกพารุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการโครมโอเอส (Chrome OS) ซึ่งกูเกิลปรับปรุงใหม่หลังจากเริ่มวางตลาดรุ่นแรกไปช่วงกลางปีที่ผ่านมา ครั้งนี้ซัมซุงส่งฮาร์ดแวร์คุณภาพเร็วกว่าและดีกว่า บนเสียงวิจารณ์เรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งานที่พบว่าคอมพ์วางตักที่จำหน่ายในราคาใกล้กัน กลับเหนือกว่าโน้ตบุ๊ก Chrome OS  


 
          สำนักข่าวต่างประเทศเริ่มเผยแพร่บทความทดสอบเครื่อง Samsung Chromebook Series 5 550 คอมพิวเตอร์พกพาตระกูล "โครมบุ๊ก (Chromebook)" ที่ซัมซุงผนึกระบบปฏิบัติการโครมโอเอสรุ่นปรับปรุงใหม่ลงในเครื่องแล้ววางจำหน่ายในช่วงวันอังคารที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ซัมซุงเปิดตัวพีซีรุ่นจิ๋วรุ่นใหม่ในชื่อโครมบ็อกซ์ (Chromebox) สินค้าตระกูลใหม่ที่ถือเป็นพัฒนาการสำคัญของระบบปฏิบัติการโครมโอเอส            
 
 โครมบุ๊กเป็นคอมพิวเตอร์แนวใหม่ที่กูเกิลเป็นผู้วางแนวคิด แทนที่จะใช้ระบบปฏิบัติการใหญ่และหนักเครื่องอย่างวินโดวส์ (Windows) หรือแมคอินทอช (Mac OS) แต่จะใช้ระบบปฏิบัติการขนาดเล็กที่ทำงานบนโปรแกรมเบราว์เซอร์ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเปิดซอฟต์แวร์แอปพลิเคชันและบริการอื่นๆได้จากอินเทอร์เน็ตโดยตรง จุดประสงค์คือต้องการลดเวลาในการบูตเครื่อง (เครื่องสามารถเปิดและออนไลน์ในเวลาไม่กี่วินาที) และทรัพยากรอื่นๆในการดูแลระบบ แน่นอนว่าบริการที่ผู้ใช้โครมบุ๊กจะได้รับได้แก่ Gmail, Google Docs, Google Drive, Calendar และอื่นๆซึ่งประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและพลังงาน เช่นเดียวกับแอปพลิเคชันอย่าง Angry bird เป็นต้น              
Series 5 550 เป็นโครมบุ๊กรุ่นล่าสุดที่มาพร้อมกับหน้าจอ 12.1 นิ้วความละเอียด 1280 x 800 ใช้โปรเซสเซอร์ซึ่งยกระดับจาก Intel Atom ที่เคยใช้ในโครมบุ๊กรุ่นแรกมาเป็น Intel Core ทำให้มีความเร็วขึ้นถึง 2.5 เท่า (เมื่อทดสอบบน v8 benchmark) หน่วยความจำ RAM ขนาด 4GB กล้องความละเอียดสูงระดับ HD มีพอร์ตเชื่อมต่อ USB2.0 จำนวน 2 ช่อง และช่องเสียบเมมโมรี่การ์ด 4-in-1 ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่าสามารถใช้งานต่อเนื่อง 6 ชั่วโมง สแตนด์บายพร้อมใช้งานนาน 6.5 วัน มีส่วนต่อ DisplayPort++ เพื่อการส่งคอนเทนต์ไปเล่นบนโทรทัศน์ความละเอียดสูง          
 
   ขณะที่ Series 3 Chromebox มินิพีซีที่ถูกเปิดตัวครั้งแรกในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมาด้วยรูปร่างลักษณะคล้าย Mac Mini ข้อมูลระบุว่า Chromebox สามารถทำคะแนนประสิทธิภาพได้เหนือกว่าโครมบุ๊กรุ่นแรกถึง 3.5 เท่า ตัวเครื่องมาพร้อมพอร์ต USB2.0 ถึง 6 ช่อง มาพร้อมส่วนต่อ DisplayPort++ จำนวน 2 จุด รองรับการเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth 3.0 เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการความสะดวกในการต่อออกหน้าจออื่นๆ            
 
 เงื่อนไขเยอะเกินไป          
 
   สำนักซีเน็ตวิจารณ์ Series 5 550 ซึ่งวางจำหน่ายในราคาเริ่มต้น 449 เหรียญสหรัฐ (ราว 13,000 บาท) ว่ามีเงื่อนไขหรือข้อจำกัดในการใช้งานมากกว่าคอมพิวเตอร์ราคาระดับเดียวกัน โดยบอกว่าความจำเป็นต้อง"ออนไลน์ตลอดเวลา"ของโครมบุ๊ก รวมถึงข้อจำกัดทั่วไปของโครมโอเอสนั้นทำให้ไม่สามารถแนะนำ Series 5 550 ว่าเหนือกว่าแท็บเล็ตหรือแล็ปท็อปที่มีราคาถูกกว่าได้เต็มปาก            
 
 Series 5 550 นั้นแม้จะมาพร้อมกับฮาร์ดแวร์ที่เหนือกว่าเดิม และมีคุณสมบัติที่ถูกปรับปรุงใหม่บนโครมโอเอส แต่ซีเน็ตกลับมองว่า แท็บเล็ตและแล็ปท็อปอื่นๆที่มีราคาต่ำกว่า Series 5 550 มีความสามารถที่ยืดหยุ่นกว่าโครมบุ๊กรุ่นใหม่ล่าสุด          
 
   เพราะ Series 5 550 ไม่มีพื้นที่เก็บข้อมูลขนาดใหญ่ในเครื่อง ไม่มีคีย์บอร์ดแบ็คไลท์หรือดวงไฟใต้คีย์บอร์ด ไม่มีไดร์ฟดีวีดี และไม่มีส่วนประกอบพื้นฐานที่มีในแล็ปท็อปทั่วไป แถมหน้าจอและระบบเสียงยังอยู่ในระดับต้องปรับปรุง ขณะเดียวกันนำหนักเครื่องก็หนักเกินไป และการผูกติดกับอินเทอร์เน็ตก็ทำให้ Series 5 550 ไม่ใช่พีซีที่เหมาะกับทุกคน     
 
        ข้อดีของโครมโอเอสเวอร์ชันใหม่ถูกโอนเป็นข้อดีของ Series 5 550 เพราะการปรับปรุงเรื่องการแสดงผลวิดีโอ, trackpad และการเลื่อนหน้าจอที่ลื่นขึ้นมีส่วนทำให้โครมบุ๊กน่าใช้งานขึ้นมาก แบตเตอรี่ใช้งานต่อเนื่องถูกขยายให้เป็น 6 ชั่วโมง พร้อมกับหน้าต่างลงชื่อใช้งานที่เหมาะกับการใช้งานเครื่องได้หลายคน จุดนี้สื่อต่างประเทศยกย่องมากเพราะข้อมูล bookmarks และประวัติการใช้งานเว็บไซต์ของผู้ใช้ทุกคนจะสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องได้ทั้งหมด ขณะเดียวกันก็สามารถอัปเดทระบบแบบ Over-the-air หรือการคลิกผ่านอินเทอร์เน็ตที่ง่ายกว่าการลงโปรแกรมในคอมพิวเตอร์พีซีทั่วไป          
 
   ทั้งหมดนี้ทำให้กลุ่มเป้าหมายของโครมบุ๊กเป็นองค์กรและโรงเรียนที่ต้องการคอมพิวเตอร์ที่ดูแลรักษาง่าย โดยขณะนี้ โรงเรียนในสหรัฐฯราว 500 แห่งกำลังทดลองใช้โครมบุ๊กต่อเนื่องทุกวัน คาดว่าโครมบุ๊กจะถูกทำตลาดในหน่วยงานอื่นต่อไป        
 
     สำหรับโครมบ็อกซ์ (ราคา 329 เหรียญ หรือราว 9,900 บาท) ยังไม่มีการเผยแพร่ความเห็นจากการทดสอบเครื่องในขณะนี้ มีเพียงการคาดการณ์ความเป็นไปได้ว่าธุรกิจอย่างคอลล์เซ็นเตอร์, ร้านค้าปลีก และคลินิกจะเริ่มใช้งานโครมบ็อกซ์มากขึ้นในปีนี้ โดยซัมซุงเริ่มเปิดจำหน่ายโครมบุ๊กและโครมบ็อกซ์รุ่นใหม่ในร้านออนไลน์แล้วตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา และจะเริ่มจำหน่ายที่ร้านเบสต์บายบางสาขาช่วงเดือนมิถุนายนนี้
 
ที่มา ผู้จัดการ

No comments:

Post a Comment