Popular Posts

Tuesday 12 March 2013

Dell Inspiron 14z น่าใช้หรือเปล่า


Dell Inspiron 14z น่าใช้หรือเปล่า

 

       สรุปในส่วนของการเล่นเกม Dell Inspiron 14z สามารถตอบสนองได้ระดับปานกลาง กล่าวคือ ถ้าเป็นเกมออฟไลน์สามมิติกราฟิกไม่หนักมากนักเช่น Resident Evil 5, Street Fighter 4, หรือเกมใหม่ๆ บางเกมแต่ปรับค่ากราฟิกอยู่ระดับกลาง-ต่ำสุด ที่ความละเอียดหน้าจอไม่เกิน 720p ก็จะสามารถเล่นเกมได้ลื่นไหล ส่วนถ้าเป็นเกมรุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยชุดคำสั่ง DrectX 11 เช่น Need for Speed The Run หรือ Battlefield 3 อาจจะเข้าเล่นเกมได้ แต่อาจไม่ลื่นไหลนัก


       
       ส่วนเรื่องระบบสลับใช้งานกราฟิก ส่วนนี้นับว่ายังทำได้ไม่ดี โดยเฉพาะการบังคับให้เครื่องใช้งานกราฟิกแยกแบบตั้งค่าเอง ระบบยังทำงานสับสนจนบางครั้งติดปัญหาจอฟ้า และเกมบางเกมตั้งให้เรียกใช้งานกราฟิกแยก แต่พอเข้าเล่นเกมจริงกลับเรียกใช้งาน Intel HD Graphics 4000 หน้าตาเฉย จนต้องปล่อยให้ระบบจัดการตัวเองแบบอัตโนมัติ ถึงจะใช้งานได้ปกติ
       
       ความคุ้มค่า
       
       สำหรับราคาขายของ Dell Inspiron 14z รุ่นที่นำมาทดสอบนี้ (Core i7 + RAM 8GB) จะอยู่ที่ประมาณสามหมื่นบาทปลายๆ ซึ่งถ้ามองสเปกที่ได้และผู้อ่านไม่ยึดติดกับเรื่องความบาง เบา Inspiron 14z ถือว่าทำได้ดีและคุ้มค่า คุ้มราคากว่าอัลตร้าบุ๊กบางเบารุ่นอื่นๆ ที่ราคาใกล้เคียงกัน เพราะต้องไม่ลืมว่าในรุ่นนี้มีกราฟิกแยกมาให้พร้อมไดร์ฟดีวีดี และในส่วนงานประกอบก็ทำได้ดีตามมาตรฐานเดลล์ด้วย
       
       ข้อสังเกต
       - น้ำหนักและความหนาอาจแหวกแนวอัลตร้าบุ๊กที่ส่วนใหญ่จะเน้นบางและเบา
       - ระบบสวิตซ์กราฟิก AMD Radeon/Intel ยังมีบั๊กเหมือนที่ผ่านๆ มา
       
       สรุป
       
       ด้วยราคาและสเปกสำหรับ Dell Inspiron 14z กลุ่มเป้าหมายที่เดลล์ต้องการคงเปลี่ยนไปวัยคนทำงานหรือวัยรุ่นกระเป๋าหนัก ที่อยากได้อัลตร้าบุ๊กมาตอบสนอง Lifestyle ด้านมัลติมีเดียเป็นสำคัญมากกว่านักธุรกิจที่ส่วนใหญ่จะเลือกอัลตร้าบุ๊กที่เน้นความบาง เบา พิมพ์งานได้ ส่งอีเมล์สะดวก หรือไม่ก็โน้ตบุ๊กประเภท ถึก บึกบึน แบตฯอึดเป็นจุดสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อมากกว่า

No comments:

Post a Comment