Popular Posts

Tuesday 12 March 2013

Flash เลิกพัฒนาบน Android


Flash เลิกพัฒนาบน Android
 
 
เป็นไปตามคำประกาศที่มีมาก่อนหน้านี้ สำหรับอโดบีผู้พัฒนาแฟลช (Flash) ว่าจะหยุดการพัฒนาเทคโนโลยีแฟลชสำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนสายพันธุ์แอนดรอยด์ ส่วนสาเหตุที่ทำให้อโดบีต้องยอมแพ้ในการพัฒนาแฟลชบนอุปกรณ์มือถือในครั้งนี้นั้น เป็นเพราะว่าการมาของเทคโนโลยีที่ใหม่กว่า ฉลาดกว่า อย่าง HTML5
       
       จากคำประกาศของอโดบีที่มีมาตั้งแต่เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว อโดบีได้มีการประกาศว่า จะยุติการพัฒนาแฟลชสำหรับอุปกรณ์พกพา แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่มีการยุติการพัฒนาเสียที แต่ล่าสุดวันนี้ 15 สิงหาคม อโดบีได้ทำตามคำมั่นที่เคยให้ไว้ ด้วยการยุติการพัฒนาแฟลชอย่างเป็นทางการแล้ว
       
       ทั้งนี้สาเหตุที่อโดบีจำต้องยอมยกธงขาวต่อการพัฒนาเทคโนโลยีแฟลช มาจากเหตุผลหลัก 2 ประการ ได้แก่ ประการแรกเริ่มต้นมาจากสตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) อดีตซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิลผู้ล่วงลับ ได้ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดว่า เทคโนโลยีภายใต้ระบบแฟลช จะไม่มีสิทธิ์ที่จะได้เข้ามากล้ำกรายในอุปกรณ์พกพาของแอปเปิลทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นไอโฟน ไอพอดทัช และไอแพด โดยได้ยกเหตุผลขึ้นให้มีน้ำหนักมากขึ้นว่า แฟลชเป็นระบบปิดที่มีช่องโหว่ในการทำงานมากมาย ทำให้ผู้ใช้งานอุปกรณ์มีความเสี่ยงที่จะต้องเจอปัญหาระหว่างการใช้งาน และอีกเหตุผลที่จ็อบส์ยกมาอ้าง นั่นคือ แฟลชเป็นเทคโนโลยีที่ไม่เหาะสมต่อการนำมาใช้งานกับอุปกรณ์พกพาที่เป็นหน้าจอแบบสัมผัสได้ จึงทำให้อโดบีต้องหันไปพึ่งพันธมิตรใหม่ ที่กำลังพุ่งแรงขึ้นมาอย่างกูเกิล ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มแอนดรอยด์
       
       แต่จนแล้วจนรอด แฟลชสำหรับแอนดรอยด์ก็ไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่อโดบีและกูเกิลคาดหวัง ด้วยเหตุผลอันเนื่องมาจากแฟลช เป็นซอฟต์แวร์ที่กินทรัพยากรแบตเตอรี่มาก ทำให้สตีฟ จ็อบส์ ได้รับการยกย่องอีกครั้งว่า สามารถวิเคราะห์ได้ถูกต้องว่า แฟลชไม่เหมาะกับอุปกรณ์พกพาจริง นอกจากนี้ยังมีอีกเหตุผลหนึ่ง นั่นคือการเข้ามาของเทคโนโลยี HTML5 ที่เป็นที่ถูกตาต้องใจ ของนักพัฒนามากกว่า
       
       ทั้งนี้ผู้ใช้แอนดรอยด์ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.1 Jelly Bean จะไม่สามารถดาวน์โหลดแฟลชได้อีกต่อไปแล้ว แต่ผู้ใช้แอนดรอยด์เวอร์ชัน 4.0 Ice Cream Sandwich ยังจะโหลดมาใช้งานได้อยู่ โดยแฟลชเวอร์ชันสุดท้ายนี้ เพิ่งมีการอัปเดทล่าสุดเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแฟลชเวอร์ชัน 11
 
ที่มา www.manager.co.th

No comments:

Post a Comment