Popular Posts

Tuesday 12 March 2013

สปายแวร์(spyware) คืออะไร


สปายแวร์(spyware) คืออะไร
 
สปายแวร์เป็นคำศัพท์สามัญก็ใช้สำหรับซอฟต์แวร์ที่ทำพฤติกรรมบางอย่าง อาทิเช่นทำการโฆษณา ทำการรวบรวมข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ หรือเปลี่ยนแปลงตัวแปรที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ของคุณ โดยที่คุณไม่ได้อนุญาติ คุณอาจจะมีสปายแวร์หรือซอฟต์แวร์ที่ไม่ต้องการอยู่ในคอมพิวเตอร์ ถ้าหาก: คุณเห็นโฆษณาป๊อบอัพโผล่ขึ้นมาบนหน้าจอ แม้ว่าคุณไม่ได้ติดต่อกับอินเทอร์เน็ตอยู่ก็ตามโฮมเพจหรือเพจแรกที่บราวเซอร์ของคุณเรียกขึ้นมาหรือเพจค้นหาข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงโดยที่คุณไม่ทราบมาก่อนคุณสังเกตเห็นทูลบาร์แบบใหม่ที่คุณไม่ต้องการในบราวเซอร์ และการขจัดทูลบาร์ดังกล่าวทิ้งไปทำได้ยากมากคอมพิวเตอร์ของคุณทำงานบางอย่างนานกว่าปกติคุณเจอปัญหาคอมพิวเตอร์แฮงก์บ่อยครั้ง

คุณจะจัดการกับสปายแวร์และซอฟต์แวร์ ไม่พึงประสงค์ต่างๆได้อย่างไรสปายแวร์คืออะไร?สัญญาณบ่งชี้ของสปายแวร์วิธีการกำจัดสปายแวร์วิธีการป้องกันสปายแวร์


ซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยที่คุณสามารถ ดาวน์โหลดมาใช้ หรือทดลองได้ซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ซอฟต์แวร์ของบริษัทอื่น

โดยปกติแล้วสปายแวร์มักจะเกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ที่ใช้แสดงผลโฆษณา (เรียกว่าแอดแวร์)หรือซอฟต์แวร์ที่คอยบันทึกข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลลับของผู้ใช้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าซอฟต์แวร์ทุกชนิดที่ใช้แสดงโฆษณาหรือคอยเฝ้าติดตามกิจกรรมออนไลน์ของคุณจะเป็นซอฟต์แวร์ที่ชั่วร้ายเสมอไป ตัวอย่างเช่นคุณอาจจะลงทะเบียนใช้บริการเพลงแจกฟรี และ "จ่ายค่าบริการ" ในรูปของการยอมรับโฆษณามายังพีซีของคุณเป็นต้น ถ้าหากคุณเข้าใจเงื่อนไขและยอมตกลงตามนั้น
 
คุณอาจคิดว่านั่นเป็นการแลกเปลี่ยนที่ยุติธรรมแล้ว นอกจากนั้นคุณอาจยอมให้บางบริษัทคอยเฝ้าดูกิจกรรมออนไลน์ของคุณ เพื่อที่จะแสดงโฆษณาที่เหมาะสมมาให้คุณเห็นก็เป็นได้ ซอฟต์แวร์ที่ไม่พึ่งประสงค์แบบอื่นๆอาจจะเข้ามาทำการเปลี่ยนแปลงตัวแปรในคอมพิวเตอร์ของคุณ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ารำคาญอย่างมาก รวมทั้งยังอาจทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณทำงานช้าลงหรือแฮงก์ได้ โปรแกรมเหล่านี้มีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงโฮมเพจ หรือเพจค้นหาข้อมูลที่อยู่ในบราวเซอร์ของคุณได้ หรืออาจจะเพิ่มเติมคอมโพเน้นต์บางอย่างที่คุณไม่ต้องการลงไปในบราวเซอร์ของคุณได้เช่นกัน นอกจากนั้นโปรแกรมเหล่ายังทำให้การปรับเปลี่ยนตัวแปรกลับไปสู่สภาพเดิมกลายเป็นเรื่องที่ยุ่งยากอย่างมากอีกด้วย ดังนั้นโปรแกรมที่ไม่พึงประสงค์เหล่านี้จึงอาจเรียกว่าเป็นสปายแวร์ได้เช่นกัน

ประเด็นสำคัญก็คือตัวของคุณเอง (หรือคุณอื่นๆที่ใช้คอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกับคุณ) เข้าใจหรือเปล่าว่าสปายแวร์ทำอะไรได้บ้าง และตกลงปล่อยให้มีการติดตั้งสปายแวร์ลงไปในคอมพิวเตอร์ของคุณโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือไม่สปายแวร์และโปรแกรมไม่พึงประสงค์สามารถเล็ดรอดเข้ามาในคอมพิวเตอร์ของคุณได้หลายช่องทาง เทคนิคพื้นฐานที่มักมีการใช้กันก็คือในขณะที่คุณสั่งให้มีการติดตั้งซอฟต์แวร์อื่นๆที่คุณต้องการอาทิโปรแกรมแลกเปลี่ยนเพลงหรือวิดีโอ ขั้นตอนจะถูกเปลี่ยนไปเป็นการติดตั้งสปายแวร์แทน

เมื่อใดก็ตามที่คุณติดตั้งโปรแกรมอะไรบางอย่างลงไปในคอมพิวเตอร์ คุณควรอ่านเงื่อนไขต่างๆอย่างรอบคอบเสียก่อน รวมทั้งเงื่อนไขการให้ลิขสิทธิ์ และเงื่อนไขในการนำข้อมูลส่วนตัวของคุณไปใช้เป็นต้น เนื่องจากในบางครั้งเงื่อนไขอาจมีข้อความที่บอกว่าการติดตั้งซอฟต์แวร์นี้มีการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่คุณไม่ต้องการลงไปด้วย แต่ข้อความดังกล่าวมักจะไปปรากกฏอยู่ท้ายสุดของเงื่อนไขในการให้ลิขสิทธิ์ก็เป็นได้
 

No comments:

Post a Comment